9 tháng 12, 2009

Borland C++ 3.1 cũ nhưng không cũ

Hầu hết các trường dạy lập trình hiện nay thì môn mở đầu cho việc học thông thường bắt đầu với ngôn ngữ C hoặc C++ tất yếu sẽ cần 1 chương trình hay nói đúng hơn là 1 IDE (môi trường phát triển tích hợp) để chúng ta viết code và biên dịch. Có nơi dùng C++ trong bộ Visual Studio của MS hoặc các chương trình OpenSource có đầy trên mạng. Nhưng với người mới bắt đầu học thì có lẽ các IDE ấy không thích hợp lắm. Chúng quá rườm rà và có rất nhiều tính năng chẳng bao giờ dùng đến. Borland C++ 3.1 có lẽ là 1 giải pháp tốt mà tôi thấy nhiều nơi áp dụng. BC3.11 đơn giản, nhỏ gọn nhưng rất đầy đủ để học cơ bản về C/C++. Tuy cũ (phát hành năm 1992) nhưng nó vẫn có thể chạy tốt trên Windows Vista, Windows 7 mới nhất hiện nay.

2009-12-09_005428

Một số hướng dẫn

Khi dùng Borland C++ 3.1 bạn nên tắt bộ gõ tiếng Việt trên máy. Vì theo như mình thấy sẽ bị lỗi lúc code khi dùng các phím chức năng (Shift…)

Bạn cần chú ý đến menu Options/Directoris… Nơi đây sẽ thiết lập đến thư mục include và lib (thư viện chuẩn có trong BC3.11). Đặc biệt thư mục Output Directory là nơi những file object, exe mà khi chương trình được biên dịch thành công sẽ được lưu trong đó. Khi tạo 1 chương trình file là hello.cpp thì sau khi biên dịch thành công (không lỗi) trong thư mục Output Directory sẽ chứ file hello.exe – đó là file thực thi và cũng là sản phẩm cuối cùng của bạn. Mặc định như trong bộ cài đặt BC3.11 tôi kèm theo bên dưới thì Output Directory nằm trong thư mục C:\BORLANDC\tmp (nếu bạn không thay đổi đường dẫn trong quá trình cài đặt).

2009-12-09_010107

Ngoài ra bạn nên chú ý đến menu Options/Environment/Editor… Nơi đây bạn có thể thiết đặt khoản trống độ dài khi bạn nhấn phím TAB ở mục Tab Size. Thông thường nên để cỡ 4 là vừa (mặc định bộ cài đặt chuẩn của BC là 8). Nếu ở trường bạn chỉ dạy ngôn ngữ C thì nên sửa Default Extension thành c để mỗi lúc tạo 1 file mới và lúc lưu thì mặc định BC3.11 sẽ gắn thêm đuôi là .c. Tương tự nếu bạn đang học C++ thì để nguyên là cpp.

2009-12-09_011111

Download:

 

iChuothttp://www.ichuot.uni.cc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét