27 tháng 6, 2009

Cuộc đời bi kịch và tài năng của Michael Jackson

TTO - Cái chết bất ngờ của Michael Jackson ở tuổi 50 là dấu chấm hết cho cuộc đời tài năng nhưng đầy bi kịch của anh. Để hiểu được anh được và mất gì, phải nhìn lại suốt 3 thập kỷ sự nghiệp lẫy lừng gắn liền với lối hành xử thất thường cùng các bê bối, những cuộc phẫu thuật "chống lại tạo hóa"....

Michael Jackson với nụ hôn gió sau khi trình diễn ca khúc Earth Song ngày 8-5-1996 - Ảnh: Reuters

Các tin, bài liên quan:

>> Vua nhạc pop Michael Jackson qua đời
>> Nước Mỹ choáng váng vì tin Michael Jackson qua đời
>> Cả thế giới thương tiếc Michael Jackson
>> Cuộc đời và sự nghiệp của Michael Jackson qua ảnh
>> Internet tắc nghẽn vì fan tìm ca khúc của Michael Jackson

Nếu bỏ qua những điều trên, Michael Jackson là một trong những thần tượng vĩ đại và tài năng nhất của ngành công nghiệp giải trí thế giới trong thế kỷ 20. Quincy Jones, người góp phần cho ra đời những album solo đình đám nhất của Jackson trước đây như Off the Wall, ThrillerBad đã choáng váng trước tin anh qua đời. “Tôi đã mất người em trai nhỏ của mình. Một phần của linh hồn tôi đã ra đi cùng cậu ấy”, Jones bày tỏ sáng nay.

Michael Jackson sinh năm 1958 và là người con thứ 7 trong gia đình 9 anh em. Anh gia nhập ban nhạc gia đình Jackson Five khi chưa đầy 6 tuổi. Lên 8 tuổi, anh đã đảm nhận vai trò ca sĩ trưởng nhóm cùng với người anh Jermaine. Cậu bé Michael là vũ công và ca sĩ xuất sắc nhất ban nhạc nhà Jackson và dần dần leo lên đỉnh cao của thế giới giải trí.

Năm 1968, nhóm Jackson Five ký hợp đồng với hãng thu âm danh tiếng Motown và đây là bệ phóng thành công của họ. Single đầu tiên của nhóm ra mắt 2 năm sau đó khi Michael Jackson 11 tuổi. Những ca khúc nổi tiếng gắn liền với Jackson Five như I Want You Back, ABC, The Love You Save I’ll Be There đều ra đời trong thời gian này và thay nhau giữ vị trí số 1 trong các bảng xếp hạng. Jackson Five cũng lập kỷ lục trong lịch sử âm nhạc khi có tới 4 single đầu tiên đều giành ngôi quán quân.

Sự nghiệp solo chói lọi

Khi bước vào tuổi trưởng thành, Michael Jackson bắt đầu sự nghiệp solo giữa bối cảnh danh tiếng của nhóm Jackson Five đã dần phai mờ. Sự nghiệp của anh thực sự thăng hoa khi kết hợp với Quincy Jones. Hai người chia sẻ tầm nhìn về sự nghiệp tương lai của anh với tư cách một nghệ sĩ trưởng thành. Đĩa Off The Wall năm 1979 của Michael Jackson với sự hỗ trợ của Jones đã thành công ngoài mong đợi. Cùng với sự hỗ trợ về viết ca khúc từ Paul McCartney và Stevie Wonder, Off the Wall đã chiếm 4 trong số Top 10 và hai ca khúc từng leo lên vị số 1 các bảng xếp hạng là Don't Stop 'Til You Get EnoughRock with You.

Thriller là một trong những ca khúc đánh dấu sự thành công trong sự nghiệp solo của Michael Jackson trong những năm 1980 - Ảnh: BBC News

Ở tuổi 22, Michael Jackson không chỉ trở thành một trong những nghệ sĩ nhạc pop được mến mộ nhất thế giới, mà còn là một trong những người nổi tiếng nhất hành tinh. Đỉnh cao sự nghiệp của anh thực sự xuất hiện khi cho ra mắt đĩa Thriller năm 1981 và trở thành một trong những album bán chạy nhất mọi thời. Có 7 trong số 9 ca khúc của album từng lọt vào Top 10 bài hát ăn khách nhất và tác phẩm này tiếp tục có sự tham gia của nhà sản xuất Quincy Jones.

Chính Thriller đã khiến Michael Jackson được mệnh danh là ông hoàng nhạc pop. Thành công bền bỉ của album này cũng khiến nhiều người ngạc nhiên dù không ai nghi ngờ tài năng của Michael. Thriller liên tục ngự trị tại các bảng xếp hạng trong suốt hai năm và trong khoảng thời gian dài 37 tuần, album của Michael Jackson không có đối thủ. Thriller cũng giúp anh gặt hái vô số giải thưởng, trong đó kỷ lục là 8 hạng mục của giải Grammy danh giá.

Ngày 25-3-1983, Michael Jackson lại đánh dấu một đỉnh cao khác trong sự nghiệp khi trình làng lối nhảy độc nhất vô nhị moonwalk, trong chương trình truyền hình trực tiếp đặc biệt mang tên Motown 25: Yesterday, Today, Forever. Suốt một thời gian dài về sau, điệu nhảy thần sầu này của anh trở thành niềm cảm hứng cho các nghệ sĩ trẻ khắp thế giới.

Những năm tháng sau đỉnh cao với đĩa Thriller, cuộc sống của Michael Jackson bắt đầu nhuốm màu sắc lập dị. Các bác sĩ chẩn đoán anh mắc bệnh đốm bạch tạng và nước da của anh bắt đầu quá trình “làm sáng” bằng can thiệp y học gây tranh cãi. Tuy vậy tài năng âm nhạc của anh vẫn là điều không thể bàn cãi. Cùng với Lionel Richie, Michael Jackson đã viết ca khúc We Are the World, single năm 1985 nhằm mục đích quyên góp từ thiện và thu về số tiền khoảng 50 triệu USD ủng hộ chống đói nghèo ở châu Phi. Đây cũng là ca khúc không thể thiếu trong vô số chương trình nhân đạo khắp thế giới trong nhiều năm sau.

Cuộc sống lập dị

Sau khi cho ra mắt album Bad (1987) kém xa về mức độ thành công so với Thriller, Michael Jackson mua khu trang trại Neverland rộng mênh mông ở bang California và từ đây sự lập dị của anh trước công chúng cũng lên tới đỉnh cao. Tuy vậy sức hút của anh vẫn không hề thay đổi. Điều này được chứng minh khi anh tham gia cuộc phỏng vấn với “bà hoàng truyền hình” Oprah Winfrey năm 1993 đã trở thành một trong những chương trình  có nhiều người xem nhất trong lịch sử nước Mỹ mà không phải chương trình thể thao.

Nhưng cũng không lâu sau đó, Michael Jackson bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em và bị Evan Chandler, nhân danh cậu con trai Jordan 13 tuổi của ông đâm đơn kiện. Phiên tòa có chi phí kỷ lục 22 triệu USD sau đó xác định anh trắng án, nhưng sự căng thẳng liên quan đến luật pháp kéo dài đã khiến Michael Jackson bị những cơn đau đớn hành hạ. Kết cục anh dần trở thành người bị lệ thuộc vào các loại chất kích thích.

Michael Jackson bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em nhưng sau đó anh được xác định trắng án - Ảnh: BBC News

Cuộc hôn nhân của Michael Jackson với con gái duy nhất của huyền thoại Elvis Presley là Lisa Marie Presley sau đó tiếp tục khiến anh trở thành tâm điểm của sự chú ý. Nhưng cuộc hôn phối đình đám này chỉ kéo dài được vỏn vẹn 2 năm thì tan vỡ. Bên cạnh những rắc rối đời tư, Michael Jackson vẫn cố gắng duy trì sự nghiệp âm nhạc với nỗ lực cho ra mắt tác phẩm Invincible và thực hiện hai đêm nhạc kỷ niệm 30 năm ca hát tại Madison Square Garden ở New York. Các đêm diễn đặc biệt này được tổ chức chỉ vài ngày trước khi xảy ra thảm kịch khủng bố 11-9-2001.

Dù gắn liền với hình ảnh kỳ dị và những cách hành xử không giống ai, nhưng khi lên sân khấu Michael Jackson vẫn làm người ta quên đi tất cả những điều đó. Ở tuổi tứ tuần, anh vẫn có thể nhảy và hát tốt hơn bất cứ ai trên thế giới và quyền lực của một ngôi sao của anh vẫn vẹn nguyên. Sau vài năm im hơi lặng tiếng về âm nhạc, Michael Jackson đang lên kế hoạch cho sự trở lại rầm rộ vào mùa hè năm nay với những đêm diễn được bán hết sạch vé trong vòng vài phút ở London dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 7 ở London.

Nhưng tất cả đã chấm hết khi anh đột ngột ra đi vào sớm nay, để lại sự bàng hoàng và tiếc thương trên khắp hành tinh.

HỒNG QUANG (Theo Time, AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét